XÃ KỲ BẮC TỔ CHỨC HỘI NGHỊ HƯỚNG DẪN DỊCH VỤ CÔNG VÀ TUYÊN TRUYỀN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT
loading...
16:11 18/08/2022

HỘI NGHỊ HƯỚNG DẪN DỊCH VỤ CÔNG VÀ TUYÊN TRUYỀN CẢNH BÁO PHƯƠNG THỨC, THỦ ĐOẠN CỦA TỘI PHẠM LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG

Sáng ngày 16 tháng 8 năm 2022 , Uỷ ban nhân dân xã Kỳ Bắc tổ chức hội nghị truyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4.

Đại biểu tham dự tại hội nghị

Về phía đồng chí Ngô Đức Thọ - thư Đảng uỷ CT HĐND , Đồng chí Nguyễn Đình Tương - chủ tịch UBND ; các đồng chí trong Thường trực Đảng uỷ , HĐND , UBND , trưởng phó các ban ngành đoàn thể cấp , Công an ; thư , thôn trưởng các thôn ; Đoàn viên , hội viên trên địa bàn toàn .

Toàn cảnh hội nghị

Đồng chí Nguyễn Đình Tương - Chủ tịch UBND xã khai mạc hội nghị

Đồng chí Nguyễn Đình Tương- Chủ tịch UBND xã

Hội nghị diễn ra trong không khí sôi nổi

Đồng Chí Nguyễn Thị Hoài Nhi - Công An Viên tuyên truyền

Đồng chí Nguyễn Thị Hoài Nhi - Công An viên

CẢNH BÁO PHƯƠNG THỨC, THỦ ĐOẠN CỦA TỘI PHẠM LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG

Thời gian qua, hoạt động của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng diễn biến rất phức tạp, gia tăng với nhiều phương thức thủ đoạn mới, tinh vi và ngày càng đa dạng; đối tượng thường lợi dụng lòng tham, niềm tin hoặc sự sợ hãi của bị hại để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; gây thiệt hại lớn về tài sản, ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân. Để phòng ngừa tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, Công an xã Kỳ Bắc cảnh báo như sau:

I. THỦ ĐOẠN LỢI DỤNG LÒNG THAM CỦA NGƯỜI DÂN

1. Lừa đảo nhận quà từ nước ngoài Các đối tượng kết bạn qua Facebook, Zalo... giới thiệu là người nước ngoài để làm quen với bị hại, hứa hẹn chuyển về cho bị hại một món hàng, quà có giá trị lớn. Sau đó bố trí các đối tượng giả danh nhân viên sân bay, hải quan, bưu điện, thuế... liên lạc với bị hại thông báo tiền, hàng đã chuyển về Việt Nam, phải nộp các loại thuế, lệ phí, cước phí… để có thể nhận tiền, hàng hóa từ nước ngoài gửi về, bị hại phải chuyển tiền vào tài khoản tại ngân hàng do chúng cung cấp sau đó ngắt liên lạc, chiếm đoạt tiền.

2. Lừa tuyển cộng tác viên bán hàng trên các sàn thương mại điện tử (Shopee, Sen Đỏ...) Các đối tượng mạo danh nhân viên các sàn thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Sendo, Lazada…) tuyển cộng tác viên làm các nhiệm vụ chuyển tiền thanh toán các đơn hàng tăng tương tác, doanh số… theo các đơn hàng bất kỳ mà chúng gửi, hứa hẹn trả tiền công và lợi nhuận cao từ 10% đến 30%. Sau khi tạo dựng niềm tin cho bị hại bằng một số đơn hàng giá trị nhỏ thanh toán hoa hồng đầy đủ, chúng yêu cầu bị hại thanh toán đơn hàng giá trị lớn hơn, sau đó đưa ra các lý do người cộng tác vi phạm quy định như lỗi sai cú pháp, vượt quá định mức số tiền thanh toán trong ngày, quá hạn… dẫn đến bị khóa tài khoản và yêu cầu bị hại chuyển thêm nhiều lần tiền để bảo lãnh, xác minh tài khoản… thì mới cho rút lại tiền gốc và lãi. Đối tượng đưa bị hại vào tình trạng muốn lấy lại tiền, tiếc tiền nên phải theo cho đến khi hết khả năng thanh toán thì mới biết bị lừa.

3. Lừa đảo kêu gọi đầu tư tài chính, tiền ảo Lừa đảo qua kêu gọi người dân bỏ tiền tham gia đầu tư, mua - bán, giao dịch các loại “tiền ảo”, “tiền kỹ thuật số”, “tiền mã hóa” (Bitcoin, Etherum, USDT…) trên các sàn giao dịch quyền chọn nhị phân (Binary Option - BO), sàn đầu tư ngoại hối… gắn mác giấy phép hoạt động của nước ngoài, kèm theo các lời cam đoan, hứa hẹn lợi nhuận lớn, bảo hiểm vốn… Khi huy động được lượng tiền đủ lớn, các đối tượng chủ sàn sẽ can thiệp làm mất giá trị của đồng tiền ảo, điều chỉnh kết quả giao dịch thắng thua một cách tinh vi hoặc đánh sập hệ thống để chiếm đoạt toàn bộ số tiền của nhà đầu tư.

4. Lừa đảo trúng thưởng Các đối tượng sử dụng mạng xã hội (Zalo, facebook…) có giao diện giống các công ty, tập đoàn kinh doanh, nhắn thông tin khuyến mại hoặc trúng thưởng đến người sử dụng. Để tạo sự tin tưởng cho nạn nhân, chúng thường tạo ra những chương trình khuyến mại, trúng thưởng có giá trị cao như xe máy SH, điện thoại, ô tô… Sau đó chúng dẫn dụ bị hại truy cập các trang web giả mạo điền thông tin cá nhân như email, tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng để nhận giải thưởng nhưng nhằm mục đích chiếm đoạt thông tin cá nhân và tiền từ tài khoản ngân hàng hoặc yêu cầu bị hại nộp tiền lệ phí để nhận giải thưởng rồi chiếm đoạt.

II. THỦ ĐOẠN LỢI DỤNG LÒNG TIN CỦA NGƯỜI DÂN

1. Lừa đặt cọc mua hàng nhằm chiếm đoạt tài sản Các đối tượng đăng tin bán ô tô, xe máy, thiết bị điện tử, đồ dùng… trên các trang mạng xã hội (Facebook, zalo,…). Sau khi nhận được tiền đặt cọc bằng hình thức chuyển khoản trước từ người đặt mua hàng, đối tượng không giao hàng hoặc giao hàng giả, sau đó khóa trang mạng, cắt liên lạc, chiếm đoạt tài sản.

2. Chiếm đoạt quyền sử dụng tài khoản cá nhân (zalo, facebook…), mạo danh người thân, người quen để lừa vay tiền, chuyển tiền Các đối tượng chiếm quyền sử dụng tài khoản Facebook, Zalo của người sử dụng, giả danh chủ tài khoản nhắn tin cho người thân, bạn bè hoặc các mối quan hệ uy tín để vay tiền hoặc nhờ chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng (do chúng cung cấp) sau đó chiếm đoạt tài sản.

3. Lừa vay vốn qua mạng Lợi dụng tâm lý muốn được vay vốn với số tiền lớn, lãi suất thấp, không cần thế chấp tài sản, thủ tục nhanh gọn, các đối tượng đã đăng tin cho vay vốn thông qua các ứng dụng, mạng xã hội như (Zalo, Facebook…). Sau khi tiếp cận được nạn nhân, chúng sử dụng sim, tài khoản thuộc các trang mạng xã hội để hướng dẫn thực hiện thủ tục vay thông qua các ứng dụng tài chính online. Tiếp theo, chúng yêu cầu nạn nhân chuyển tiền nhiều lần vào các tài khoản mà chúng cung cấp với các lý do như chuyển tiền để chứng minh tài chính, nộp tiền thuế khoản vay, chuyển tiền để bảo đảm hồ sơ vay, tài khoản yêu cầu vay bị sai hoặc thiếu thông tin; số tiền vay vượt quá định mức vay… Sau khi nạn nhân chuyển tiền thì các đối tượng nhanh chóng rút tiền khỏi tài khoản, khóa sim, cắt đứt liên lạc nhằm chiếm đoạt tài sản.

III. THỦ ĐOẠN LỢI DỤNG SỰ SỢ HÃI CỦA NGƯỜI DÂN

1. Mạo danh thông báo của ngân hàng, tổ chức tín dụng để chiếm đoạt quyền sử dụng tài khoản Đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng để gửi tin nhắn, gọi điện thông báo tài khoản của khách hàng có dấu hiệu hoạt động bất thường, đang bị trừ phí hoặc đăng ký một số dịch vụ mà khách hàng không hề hay biết… dọa khóa tài khoản. Để giải quyết các vấn đề trên, đối tượng hướng dẫn khách hàng truy cập trang web giả mạo ngân hàng, cài đặt ứng dụng do chúng tạo ra nhằm đánh cắp các thông tin tài khoản ngân hàng gồm: Tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP ngân hàng, rồi chúng rút tiền trong tài khoản để chiếm đoạt.

2. Lừa giả danh cơ quan Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án Đối tượng giả danh là cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Tòa án gọi điện với nạn nhân thông báo có liên quan đến vụ án hình sự, ma túy, rửa tiền… xuyên quốc gia để gây sức ép, dọa nạt làm người dân hoang mang, làm giả các lệnh bắt giam, khởi tố của Cơ quan Công an để đe dọa nạn nhân, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản do chúng cung cấp để phục vụ công tác điều tra, chứng minh số tiền của bị hại có liên quan đến tội phạm hay không, nếu không sẽ được hoàn trả. Bị hại nghĩ mình không phạm tội nên đã chuyển tiền vào tài khoản do đối tượng cung cấp hoặc tài khoản do mình tạo ra rồi cung cấp mã OTP cho đối tượng, sau đó bị chiếm đoạt tiền.

3. Lừa thông báo phạt vi phạm hành chính (vi phạm giao thông, nợ cước điện, nước…) Các đối tượng giả danh nhân viên viễn thông gọi điện thông báo nợ cước viễn thông; nhân viên điện lực gọi điện thông báo nợ cước, dọa cắt điện; giả danh Cảnh sát giao thông gọi điện thông báo phạt nguội, gây tai nạn bỏ trốn… nhưng thực chất, thủ đoạn của các đối tượng là sử dụng phần mềm công nghệ cao (voice over IP - cách gọi sử dụng ứng dụng truyền tải giọng nói qua mạng máy tính), giả số điện thoại trên màn hình, giả số điện thoại công khai của các cơ quan nhà nước để gọi điện đến thuê bao di động, điện thoại bàn của người dân gây hoang mang, lo sợ nhằm khai thác thông tin cá nhân, để người dân cung cấp mã OTP tài khoản ngân hàng nhằm chiếm đoạt tài sản. Trên đây là phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, Công an xã Kỳ Bắc kêu gọi toàn thể cán bộ và Nhân dân trên địa bàn nêu cao cảnh giác với các thủ đoạn nêu trên, tuyệt đối không được cung cấp thông tin cá nhân, số thẻ ngân hàng, mã OTP, không chuyển tiền cho người khác khi chưa xác thực. Khi phát hiện các thông tin, tài liệu về các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cho Cơ quan Công an xã để được kịp thời xử lý, “Vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của Nhân dân”./.

Đồng chí Nguyễn Thị Nậm - CC Tư pháp- Hộ tịch tuyên truyền hướng dẫn dịch vụ công

Đồng chí Nguyễn Thị Nậm- CC Tư pháp Hộ tịch

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: Là dịch vụ công trực tuyến cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: Là dịch vụ công trực tuyến  cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

Với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, tổ chức, công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi. Chỉ sau vài thao tác đơn giản trên máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối Internet, hồ sơ đăng ký đã được gửi tới cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; tra cứu thông tin về thủ tục, tình trạng hồ sơ nhanh chóng, thuận lợi.

Với dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, ngoài việc tổ chức, công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi mà người sử dụng còn nhận được kết quả giải quyết thủ tục hành chính gửi qua đường bưu điện, người sử dụng sẽ thực hiện thanh toán phí, lệ phí, cước phí bưu chính theo quy định (nếu có). Hay nói đơn giản hơn là với dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tổ chức, công dân không cần đến cơ quan nhà nước mà vẫn có thể đăng ký và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Tại buổi tập huấn đồng chí Nguyễn Thị Nậm - Công chức Tư pháp hộ tịch xã đã hướng dẫn thực hiện các thao tác trên máy tính, từ việc đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công tỉnh Hà Tĩnh đến việc vào dịch vụ công tải các mẫu tờ khai, điền thông tin và đính kèm các thành phần hồ sơ theo yêu cầu, hoàn tất việc đính kèm hồ sơ và gửi hồ sơ.

hình ảnh hướng dẫn trực tiếp tại hội nghị

1. HỆ THỐNG THÔNG TIN CHÍNH QUYỀN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ HÀ TĨNH

Hệ thống thông tin chính quyền điện tử thành phố Đà Nẵng là nơi tiếp nhận và xử lý các dịch vụ hành chính công của thành phố trực tuyến trên internet. Hệ thống cung cấp các chức năng sau cho công dân :

·      Đăng ký các dịch vụ hành chính công của thành phố trực tuyến trên internet

·      Theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ và giao tiếp với đơn vị xử lý hồ sơ qua internet

·      Quản lý các các hồ sơ và giấy tờ điện tử cá nhân của công dân

2. CÁC BƯỚC ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN CÔNG DÂN ĐIỆN TỬ

Để trở thành công dân điện tử, Ông/Bà cần phải đăng ký tài khoản công dân điện tử theo các bước sau:

  1. Vào website Hệ thống thông tin chính quyền điện tử thành phố Hà Tĩnh theo địa chỉ: dichjvucong.hatinh.gov.vn để thực hiện Đăng ký tài khoản công dân điện tử, kích vào nút Đăng ký trên màn hình)
  2. Nhập đầy đủ các thông tin cá nhân vào màn hình đăng ký.

Lưu ý : Địa chỉ email chính là tài khoản để Ông/Bà đăng nhập sau này.

  1. Sau khi đăng ký thành công, hệ thống sẽ gửi vào email của Ông/Bà thông tin và mật khẩu đăng nhập kèm theo đường link để xác nhận việc đăng ký. Ông/Bà cần phải vào email, kích vào đường link thông báo trong email để xác nhận việc đăng ký.
  2. Sau khi xác nhận việc đăng ký, Ông/Bà đã có tài khoản để đăng nhập vào Hệ thống thông tin chính quyền điện tử thành phố Đà Nẵng để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

Lưu ý : Đối với tài khoản công dân điện tử mới đăng ký sẽ có trạng thái là chưa được xác thực. Để xác thực tài khoản Ông/Bà vui lòng mang giấy tờ cá nhân đến đơn vị hành chính gần nhất (quận/huyện, phường/xã) để cán bộ kiểm tra, xác thực tài khoản.

3. ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN

Sau khi đã có tài khoản công dân điện tử, Ông/Bà có thể thực hiện đăng ký các dịch vụ hành chính công trực tuyến trên internet theo các bước sau:

  1. Đăng nhập vào Hệ thống thông tin chính quyền điện tử thành phố Hà Tĩnh bằng tài khoản công dân điện tử đã đăng ký
  2. Kích chọn dịch vụ công để thực hiện đăng ký trực tuyến
  3. Nhập các thông tin theo biểu mẫu trên màn hình. Scan các giấy tờ và đính kèm vào danh sách thành phần hồ sơ theo quy định
  4. Nộp hồ sơ
  5. Theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ (xem mục Theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ )

Mang các giấy tờ gốc (đã scan ở bước 2) đến đơn vị hành chính đã nộp hồ sơ để thực hiện đối chiếu và nhận kết quả xử lý hồ sơ

4. THEO DÕI TÌNH TRẠNG XỬ LÝ HỒ SƠ

Ông/Bà có thể theo dõi tình trạng xử lý các hồ sơ đã nộp theo các bước sau:

  1. Vào website Hệ thống thông tin chính quyền điện tử thành phố Hà Tĩnh
  2. Kích chọn menu Tra cứu thông tin
  3. Nhập mã số biên nhận hồ sơ
  4. Hệ thống sẽ hiển thị hiện trạng xử lý hồ sơ tại đơn vị đang xử lý

5. Quản lý trang thông tin các nhân

Sau khi đã có tài khoản công dân điện tử, Ông/Bà đã có trang cá nhân trên Hệ thống thông tin chính quyền điện tử thành phố Hà Tĩnh. Để vào trang cá nhân đăng nhập vào hệ thống bằng tài khoản đã đăng ký. Trong trang cá nhân, Ông/Bà có thể thực hiện:

·      Đăng ký dịch vụ hành chính công trực tuyến (Xem mục Đăng ký dịch vụ công trực tuyến trên hệ thống )

·      Quản lý các hồ sơ nộp trực tuyến: bao gồm xem, sửa đổi và cập nhật thông tin về trạng thái xử lý hoặc các thông báo/thông tin trao đổi của đơn vị xử lý hồ sơ

·      Quản lý các giấy tờ cá nhân (các tiệp tin đã scan khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến)

·      Xem, sửa đổi thông tin cá nhân và thay đổi mật khẩu của tài khoản.

Tin bài: Anh Thương - Trà My